CÁC LOẠI NHÃN HIỆU PHỔ BIẾN TẠI VIỆT NAM
Nhãn hiệu chính là dấu hiệu quen thuộc mà chúng ta đã được nhìn thấy rất nhiều trên các bao bì sản phẩm, tên biển cửa hàng. Tại Việt Nam, hiện nay, cùng với tính chất, chức năng khác nhau, mà nhãn hiệu được phân hoá thành một số loại khác nhau để dễ dàng phân biệt. Bài viết này Luật Vạn Thành sẽ nêu ra đặc điểm riêng biệt của từng loại nhãn hiệu phổ biến tại Việt Nam.
Thứ nhất, loại nhãn hiệu được phân biệt bởi dấu hiệu:
- Nhãn hiệu được thể hiện bằng chữ:
Nhãn hiệu bao gồm các chữ cái: có thể kèm theo cả chữ số, (có nghĩa hoặc không có nghĩa; có thể là tên gọi, từ tự đặt…), một cụm từ, có thể là một khẩu hiệu trong kinh doanh…
VD:
- Nhãn hiệu hình: Bao gồm hình vẽ, ảnh chụp, biểu tượng, hình khối ( hình không gian ba chiều).
VD:
- Nhãn hiệu từ ngữ kết hợp hình ảnh:
Nhãn hiệu kết hợp cả từ ngữ, hình ảnh có thể thể hiện dưới nhiều màu sắc khác nhau
VD:
Thứ hai, dựa vào tính chất, chức năng của từng loại nhãn hiệu:
- Nhãn hiệu chứng nhận:
Là loại nhãn hiệu mà chủ sở hữu nhãn hiệu cho phép tổ chức, cá nhân khác sử dụng trên hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân đó. Để chứng nhận các đặc tính về xuất xứ, nguyên liệu, vật liệu, cách thức sản xuất hàng hoá, cách thức cung cấp dịch vụ, chất lượng, độ chính xác, độ an toàn hoặc các đặc tính khác của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu.
VD:
- Nhãn hiệu tập thể:
Là loại nhãn hiệu được sử dụng trên sản phẩm, dịch vụ của các cá nhân, tổ chức là thành viên của tổ chức tập thể. Đã được ghi nhận là chủ sở hữu nhãn hiệu tập thể. Nhằm mục đích phân biệt với sản phẩm, dịch vụ của các cá nhân, tổ chức không phải là thành viên của tổ chức tập thể đó.
VD:
- Nhãn hiệu liên kết:
Là các nhãn hiệu do cùng một người đăng ký, trùng hoặc tương tự nhau. Dùng cho sản phẩm, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự nhau hoặc có liên quan với nhau. Nhãn hiệu liên kết có những đặc điểm nổi bật như:
+ Cùng một chủ sở hữu (người đăng ký nhãn hiệu)
+ Tương tự nhau về nhãn hiệu và nhóm sản phẩm dịch vụ, hoặc
+ Liên quan tới nhau về mẫu nhãn hiệu và nhóm ngành sản phẩm dịch vụ cung cấp.
VD: Hãng Honda sản xuất cùng một loại xe gắn máy. Nhưng với nhiều nhãn hiệu khác nhau như SH, MSX, PCX, Air Blade, Lead, Vision, Future, Wave, Blade, Super Dream. Đây là những nhãn hiệu liên kết với nhau.
- Nhãn hiệu nổi tiếng: Là loại nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Đối với Nhãn hiệu nổi tiếng, quyền sở hữu được xác lập trên cơ sở sử dụng, không phụ thuộc vào thủ tục đăng ký.
Các tiêu chí đánh giá một nhãn hiệu là nổi tiếng đó là:
+ Số lượng người tiêu dùng liên quan đã biết đến nhãn hiệu thông qua việc mua bán, sử dụng hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc thông qua quảng cáo;
+ Phạm vi lãnh thổ mà hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được lưu hành;
+ Doanh số từ việc bán hàng hoá hoặc cung cấp dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc số lượng hàng hoá đã được bán ra, lượng dịch vụ đã được cung cấp;
+ Thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu;
+ Uy tín rộng rãi của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu;
+ Số lượng quốc gia bảo hộ nhãn hiệu;
+ Số lượng quốc gia công nhận nhãn hiệu là nổi tiếng;
+ Giá chuyển nhượng, giá chuyển giao quyền sử dụng, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu
VD:
>> Liên hệ ngay với Luật Vạn Thành theo Hotline 0941.35.3636 để được tư vấn miễn phí!
>> Có thể bạn quan tâm: Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu; Thủ tục Đăng ký nhãn hiệu;