XÁC ĐỊNH NHÃN HIỆU TRÙNG HOẶC TƯƠNG TỰ – KHÔNG HỀ ĐƠN GIẢN !
Nhãn hiệu có dấu hiệu trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu khác chính là vấn đề gặp phải nhiều nhất trong việc đăng ký nhãn hiệu để bảo hộ độc quyền. Đây cũng chính là nguyên nhân lớn nhất ảnh hưởng tới việc đăng ký nhãn hiệu. Việc xác định nhãn hiệu có đang trùng hoặc tương tự với hãn hiệu khác hay không không chỉ đòi hỏi chủ thể đăng ký cần phải nắm rõ các quy định của pháp luật, mà còn cần phải có một lối tư duy logic, khả năng liên tưởng và đánh giá nhạy bén. Dưới đây, Luật Vạn Thành xin giải đáp cơ bản về vấn đề nêu trên.
TẠI SAO KHÔNG ĐƯỢC ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU TRÙNG HOẶC TƯƠNG TỰ VỚI NHÃN HIỆU KHÁC?
Pháp luật đã quy định rất rõ về điều kiện để nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ. Theo Điều 72 Luật Sở hữu trí tuệ 2005:
“Nhãn hiệu được bảo hộ nếu đáp ứng các điều kiện sau đây:
- Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc;
- Có khả năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn với hàng hoá, dịch vụ của chủ thể khác.”
Như vậy nhãn hiệu cần phải có khả năng phân biệt. Khả năng phân biệt ở đây nghĩa là khả năng khiến cho người khác nhận biết được sự khác biệt, căn cứ vào đặc điểm, tính chất. Khi tất cả mọi nhãn hiệu đều có những dấu hiệu tương đồng nhau thì người dùng sẽ dễ dàng nhầm lẫn giữa hai hoặc nhiều sản phẩm với nhau, việc này sẽ gây ảnh hưởng lớn tới việc cạnh tranh trong kinh doanh.
Vì vậy, phải là nhãn hiệu có khả năng phân biệt, không được trùng, tương tự với nhãn hiệu khác đã được đăng ký bảo hộ thì mới đủ điều kiện đăng ký.
THẾ NÀO LÀ NHÃN HIỆU TRÙNG HOẶC TƯƠNG TỰ GÂY NHẦM LẪN
Thứ nhất, Nhãn hiệu mạng dấu hiệu trùng hoặc tương tự. Pháp luật quy định 4 tiêu chí để đánh giá dấu hiệu trùng hoặc tương tự đó là:
- Cấu trúc của nhãn hiệu
- Nội dung của nhãn hiệu
- Ý nghĩa mà nhãn hiệu truyền đạt
- Hình thức thể hiện của nhãn hiệu
Dựa vào 4 tiêu chí đó, có thể đánh giá thế nào là trùng, thế nào là tương tự như sau:
- Dấu hiệu trùng với nhãn hiệu đối chứng: dấu hiệu giống hệt nhãn hiệu khác về cả 4 tiêu chí: cấu trúc, nội dung, ý nghĩa và hình thức thể hiện.
- Dấu hiệu được coi là tương tự với nhãn hiệu khác khi:
+ Nhãn hiệu mang dấu hiệu gần giống với nhãn hiệu đối chứng về cấu trúc hoặc/và nội dung hoặc/và cách phát âm hoặc/và ý nghĩa hoặc/và hình thức thể hiện đến mức làm cho người tiêu dùng tưởng lầm rằng hay đối tượng đó là một hoặc đối tượng này là biến thể của đối tượng kia hoặc hay đối tượng đó có cùng nguồn gốc;
+ Dấu hiệu chỉ là bản phiên âm hoặc dịch nghĩa từ nhãn hiệu đối chứng là nhãn hiệu nổi tiếng.
Thứ hai, Hàng hoá, dịch vụ gắn với nhãn hiệu mang dấu hiệu trùng hoặc tương tự
- Hai hàng hoá, hai dịch vụ bị coi là trùng nhau (cùng loại) khi hai hàng hoá, hai dịch vụ đó có các đặc điểm sau đây:
+ Có cùng bản chất (thành phần, cấu tạo… ) và cùng chức năng, mục đích sử dụng; hoặc
+ Có bản chất gần giống nhau và cùng chức năng, mục đích sử dụng;
– Hai hàng hoá hoặc hai dịch vụ bị coi là tương tự nhau khi hai hàng hoá hoặc hai dịch vụ đó có các đặc điểm sau đây:
+Tương tự nhau về bản chất; hoặc
+ Tương tự nhau về chức năng, mục đích sử dụng; và
+ Được đưa ra thị trường theo cùng một kênh thương mại (phân phối theo cùng một phương thức, được bán cùng nhau hoặc cạnh nhau, trong cùng một loại cửa hàng…);
– Một hàng hoá và một dịch vụ bị coi là tương tự nhau nếu thuộc một hoặc các trường hợp sau đây:
+ Giữa chúng có mối liên quan với nhau về bản chất (hàng hoá, dịch vụ hoặc nguyên liệu, bộ phận của hàng hoá, dịch vụ này được cấu thành từ hàng hoá, dịch vụ kia); hoặc
+ Giữa chúng có mối liên quan với nhau về chức năng (để hoàn thành chức năng của hàng hoá, dịch vụ này phải sử dụng hàng hoá, dịch vụ kia hoặc chúng thường được sử dụng cùng nhau); hoặc
+ Giữa chúng có mối liên quan chặt chẽ với nhau về phương thức thực hiện (hàng hoá, dịch vụ này là kết quả của việc sử dụng, khai thác hàng hoá, dịch vụ kia…).
Luật Vạn Thành chúng tôi có đội ngũ chuyên viên tư vấn sở hữu trí tuệ giàu kinh nghiệm, có khả năng đánh giá rủi ro của nhãn hiệu với độ chính xác cao. Liên hệ ngay với chúng tôi theo Hotline 0941.3.3636 để được tư vấn miễn phí!